การเลือกเตียงนอนที่เหมาะสมกับร่างกายส่งผลต่อการนอนหลับอย่างไร

เทคนิคการเลือกเตียงนอนให้เหมาะกับสรีระร่างกาย เพื่อการนอนอย่างมีประสิทธิภาพ

เตียงนอน

 

หลายคนเมื่อได้ยินคำว่า ‘พักผ่อน’ ก็มักจะนึกถึงการไปท่องเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง หรือช้อปปิ้ง แต่เชื่อไหมว่าการพักผ่อนที่ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกาย และสภาพจิตใจได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดคือ ‘การนอนหลับให้เพียงพอ’ เพราะคนเราจำเป็นต้องได้รับการรีบูสต์ร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตในวันถัด ๆ ไป แต่สำหรับบางคนอาจกำลังเผชิญกับปัญหาอย่างอาการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับไม่สนิท หันไปพึงยาหรือหาสารพัดวิธีเพื่อให้นอนหลับ จนอาจมองข้ามเรื่องใกล้ตัวอย่างเตียงนอน ที่อาจไม่เหมาะกับสรีระร่างกาย ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว นำมาสู่การนอนหลับไม่สนิทได้

บทความนี้ ดีรูม จะพาไปทำความรู้จักกับเทคนิคการเลือกเตียงนอนอย่างไรให้เหมาะสมกับสรีระร่างกาย นอกจากจะสามารถช่วยแก้ปัญหาเรื่องการนอนได้แล้ว ยังสามารถเป็นไอเดียในการตกแต่งห้องด้วยเตียงนอนที่เหมาะสมกับขนาดห้องได้อีกด้วย

4 เทคนิคการเลือกเตียงนอนให้เหมาะกับสรีระร่างกาย

1.) ขนาดและความสูงเตียงนอน : สำหรับการเลือกขนาดของเตียง ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอนเดี่ยว หรือเตียงนอนคู่ ควรจัดวางให้เหมาะสมกับขนาดห้อง ไม่ให้รู้สึกแออัดจนเกินไป โดยขนาดเตียงที่แนะนำจะเริ่มต้นตั้งแต่ 3.5 ฟุต เหมาะกับการนอนคนเดียว ,5 ฟุต เหมาะกับการนอน 1-2 คน และ 6 ฟุต เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กนอนได้ 2-3 คน ส่วนการเลือกความสูงของเตียงนั้น จะเกี่ยวเนื่องกับการเลือกฟูก โดยควรเลือกฟูกที่มีความสูงพอ ๆ กับเตียงนอน ขอแนะนำความสูงของเตียงรวมกับความสูงของฟูกให้อยู่ที่ประมาณ 40-45 เซนติเมตร จะเหมาะกับการสรีระร่างกายของคนส่วนใหญ่ ทำให้ลุกนั่งจากเตียงได้สะดวกที่สุด ซึ่งการเลือกขนาดและความสูงเตียงให้เหมาะกับขนาดห้องนั้น จะมีความสัมพันธ์กันกับการสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนให้น่าอยู่ ช่วยให้นอนหลับสบายขึ้นได้

2.) ประเภทเตียงนอน : จะประกอบไปด้วย 2 ปัจจัยหลักในการเลือกประเภทเตียงนอน ได้แก่

• ความชอบในเรื่องการดีไซน์ ยกตัวอย่างเช่น เตียงฐานติดพื้น ทำให้ภาพรวมของห้องดูกว้างขึ้น ผู้นอนลุกนั่งได้อย่างคล่องตัว ,เตียงฐานขากล่อง เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการแต่งห้องสไตล์โมเดิร์น บริเวณใต้เตียงจะถูกปิดทับ คลายกังวลเรื่องที่อยู่ของฝุ่น ,เตียงฐานขาโปร่ง จะช่วยเพิ่มความหรู ความโรแมนติกให้กับห้องได้

• ฟังก์ชั่นการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น หากห้องนอนที่มีพื้นที่จำกัด แนะนำให้เลือกเตียงนอนแบบพับได้ หรือเตียงนอน 2 ชั้น จะช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอยได้มากเลยทีเดียว เมื่อได้เลือกประเภทเตียงนอนที่ชอบและเหมาะสม ก็จะทำให้ภาพรวมของห้องนอนเป็นอย่างที่หวังไว้ นอกจากจะช่วยให้นอนหลับได้อย่างสบายกายแล้ว ยังทำให้รู้สึกสบายใจได้อีกด้วย

3.) วัสดุเตียงนอน : เป็นเทคนิคสำคัญที่ส่งผลต่อการนอนหลับที่ใครหลายคนอาจมองข้าม เพราะวัสดุที่ใช่ ที่เหมาะสมล้วนมีความสัมพันธ์กับความรู้สึกของผู้นอนได้มากเลยทีเดียวอย่างวัสดุเตียงนอนจากไม้ จะให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย สบายตาเมื่อได้เห็น เพราะด้วยสีเอิร์ธโทน ที่โดดเด่นในเรื่องความเรียบง่าย กลืนไปกับธรรมชาติ ,วัสดุเตียงนอนที่หุ้มบุหนัง จะเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง โดดเด่นในเรื่องการทำความสะอาดง่าย .วัสดุเตียงนอนที่หุ้มบุผ้า ด้วยคุณสมบัติเด่นที่ไม่เก็บความร้อน แถมยังระบายความร้อนได้ดี ส่งผลให้ผู้นอนไม่รู้สึกอึดอัด นอนหลับสนิทตลอดทั้งคืน

4.) เตียงนอนที่รองรับสรีระร่างกาย : เมื่อเลือกขนาด ประเภท และวัสดุของเตียงนอนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่มาพร้อมกับเตียงเพิ่มเติมนั่นก็คือฟูกนอน ซึ่งมีผลต่อสรีระร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นส่วนที่สัมผัสกับร่างกายโดยตรง โดยจุดประสงค์หลักในการเลือกฟูกนอนคือ การรองรับสรีระร่างกายของผู้นอนให้อยู่ในลักษณะที่เหมาะสม เพื่อให้รู้สึกสบายตัว นอนหลับสนิท เริ่มต้นตั้งแต่ศีรษะ ต้นคอ ,ไหล่ ,กระดูกสันหลัง ,สะโพก ,ขาส่วนบน หัวเข่า ,ขาส่วนล่าง ,ข้อเท้า และเท้า ถ้าหลังจากตื่นตอนรู้สึกสดชื่น ไม่ปวดเมื่อย แสดงว่าฟูกนอนมีคุณภาพ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ก่อนจะเลือกฟูกนอน อย่าลืมเลือกเตียงนอนที่เหมาะสมเสียก่อน เพราะเป็นส่วนแรกที่รองรับร่างกาย และมีส่วนช่วยเรื่องการนอนหลับได้

เพราะเราเชื่อว่าการนอนหลับ เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด การเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสดชื่น ไม่รู้สึกเหนื่อยล้า หรือปวดเมื่อยหลังตื่นตอน ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ การใช้เวลาบนเตียงนอน 6-8 ชั่วโมง ไม่ใช่เวลาน้อย ๆ เลย มาเปลี่ยนวันที่นอนไม่หลับ มาหลับสนิทกับเราที่ ดีรูม บริษัทผลิตและจำหน่ายเตียงนอนที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานรองรับ ในราคาที่จับต้องได้

สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่
โทร : 081-499-8988
lD line : @deeroom
E-MAIL : deeroom88@gmail.com

Visitors: 572,315