ดูแลรักษาที่นอนอย่างไรให้ใช้งานได้นาน

ถึงเวลาเปลี่ยนที่นอนของคุณแล้วหรือยัง

่ที่นอน

การนอนเป็นช่วงเวลาประมาณ 1 ส่วน 3 ของแต่ละวันที่คนส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่บนที่นอนและเตียงนอน ดังนั้นนอกเหนือไปจากการเลือกที่นอนที่ดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐานและเหมาะกับสรีระของแต่ละคนแล้ว การดูแลรักษาที่นอนเพื่อยืดอายุการใช้งานให้ใช้ได้อีกยาวนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

วิธีในการดูแลรักษาที่นอน

1.แกะพลาสติกหุ้มที่นอนก่อนใช้งาน
บางคนมีความกังวลว่า หากแกะพลาสติกที่หุ้มที่นอนออกจะทำให้ฝุ่นเกาะที่นอนและทำความสะอาดยาก แต่ความจริงแล้วสาเหตุที่ต้องแกะพลาสติกคือช่วยในเรื่องอากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น และยังช่วยลดเสียงที่รำคาญที่อาจเกิดขึ้นเมื่อต้องขยับหรือพลิกตัว อีกทั้งผิวสัมผัสของที่นอนจะดีขึ้นเพราะมีการยืดหยุ่นได้เต็มที่ นอนหลับแล้วเย็นสบาย พลิกตัวสะดวก

2.ควรกลับด้านที่นอนเป็นประจำ
ที่นอนหรือฟูกที่นอนมีหลายแบบด้วยกัน แต่บางแบรนด์จะออกแบบให้ใช้งานได้ 2 ด้าน ที่แบ่งเป็นมีคุณสมบัติเหมือนกัน หรือที่นอน 2 ด้านอาจมีคุณสมบัติต่างกันได้ ดังนั้นการพลิกกลับไปมาของที่นอนจะใช้กับประเภทที่มีคุณสมบัติเหมือนกัน การกลับด้านที่นอนเป็นการช่วยดูแลรักษาและยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น ควรกลับหน้า-หลังของที่นอน รวมถึงสลับหัวท้ายอย่างน้อย 1 ครั้ง ทุก 3 เดือน หรืออาจจะปีละ 1-3 ครั้ง แต่หากที่นอนยวบหรือเสียหายไปแล้วบางจุด การพลิกกลับที่นอนจะไม่สามารถช่วยได้ อาจต้องเช็กกับประกันสินค้าอีกครั้งว่ายังอยู่ในระยะเวลารับประกันหรือไม่

3.ดึงผ้าปูออกจากที่นอนให้อากาศถ่ายเท
ทุกครั้งที่เรามีการทำความสะอาดห้องนอน, ที่นอน หรือเตียงนอน ควรดึงผ้าปูออกและให้ที่นอนมีการถ่ายเทอากาศ ให้ได้รับแสงแดดเพื่อฆ่าเชื้อ หรือไล่ความชื้นที่อาจอยู่ในฟูกที่นอน หรือกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นต้น โดยทำสัปดาห์ละครั้งหรือทุกครั้งที่มีการซักทำความสะอาดผ้าปู

4.ใช้ผ้ารองกันเปื้อน
ผ้ารองกันเปื้อนหรือผ้าคลุมที่นอนจะใช้ก่อนสวมผ้าปูที่นอน มีข้อดีคือสามารถถอดซักได้และช่วยกันเปื้อน-รักษาและป้องกันไม่ให้ที่นอนเก่าเร็วจากฝุ่นที่สะสมหรือคราบเหงื่อ สิ่งสกปรกต่างๆ และยังช่วยป้องกันไรฝุ่นอีกชั้นด้วย นอกจากนี้ควรซักและทำความสะอาดทั้งผ้าปูที่นอนและผ้ารองกันเปื้อนที่นอนบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อโรค

5.ทำความสะอาดรอยเปื้อนด้วยน้ำและสบู่
หากที่นอนเปื้อน มีวิธีทำความสะอาดง่ายๆ คือ ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำสบู่ ถูหรือขัดที่รอยเปื้อนเบาๆ จากนั้นปล่อยไว้ให้แห้งสนิทด้วยการเป่าลมหรือตากแดด จึงค่อยสวมผ้าปูที่นอน วิธีนี้จะช่วยให้รอยคราบจางลงได้ถึงแม้จะทำความสะอาดออกได้ไม่หมด 100% ก็ตาม ดังนั้นวิธีที่กล่าวไปก่อนหน้า เช่นการใช้ผ้ารองกันเปื้อนจะช่วยป้องกันอีกทางหนึ่งและทำให้ที่นอนไม่มีคราบสกปรกใดๆ

6.ห้องนอนควรมีแดดส่องถึงและอากาศถ่ายเท
ในกรณีนี้ ยกเว้นกับที่นอนที่มีวัสดุเป็นยางพารา หรือเมมโมรี่โฟม เพราะวัสดุเหล่านี้หากโดนแดดแรงจนเกินไปอาจทำให้ยางพาราหรือเมมโมรี่โฟมเสื่อมสภาพลงได้ แต่หากเป็นที่นอนที่ผลิตจากวัสดุอื่นๆ แนะนำให้เปิดหน้าต่างเพื่อให้แสงแดดส่องถึง เช่น ที่นอนเส้นใยธรรมชาติ ที่นอนแบบสปริง เป็นต้น และแดดที่ส่องกับที่นอนจะต้องไม่แรงมากจนเกินไป ตากแดดและให้อากาศถ่ายเทประมาณครึ่งวันก็เพียงพอแล้ว

7.หลีกเลี่ยงการกระโดดบนที่นอน
โดยเฉพาะหากมีที่นอนสปริง โดยทั่วไปสปริงของที่นอนจะมีความหนาประมาณ 2 เซนติเมตร แตกต่างกันไปเล็กน้อยแล้วแต่รุ่นและแบรนด์ การทำงานของสปริงจะเป็นวงกว้าง จึงไม่ควรรับน้ำหนักจากสิ่งใดสิ่งหนึ่งในพื้นที่จำกัดเพราะมีสปริงรองรับไม่กี่ตัว ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่นั่งหรือนอนจะมีสปริงรองรับ 15-30 ตัว แต่หากกระโดดที่ใช้พื้นที่แนวกว้างน้อย สปริงในการรับน้ำหนักจะอยู่ที่ 2-6 ตัวพร้อมแรงกดทับที่มากขึ้น อาจทำให้เกิดปัญหาสปริงหัก เสียประสิทธิภาพ ที่นอนยวบลงได้ ดังนั้นหากครอบครัวไหนมีลูกเล็กหรือวัยกำลังซน แนะนำให้ใช้เป็นที่นอนยางพาราหรือเมมโมรีโฟม จะช่วยลดปัญหาส่วนนี้ได้ อีกทั้งอายุการใช้งานของที่นอนเหล่านี้ยังค่อนข้างนาน ที่นอนนุ่มแน่นกว่าด้วย

8.มาตรฐานอายุการใช้งานที่นอน 5-10 ปี
หลายคนน่าจะเคยใช้ที่นอนมาเป็นระยะเวลานานและเปลี่ยนที่นอนใหม่ไปหลายครั้ง ที่นอนบางรุ่นมีระยะเวลารับประกัน 10 ปี หรือยาวถึง 20 ปีเลยทีเดียว แต่มีผลวิจัยว่าที่นอนแต่ละหลังจะใช้งานได้คุ้มค่าอยู่ที่ 70-80% ของอายุการรับประกันเท่านั้น อีกทั้งผู้ใช้งานแบบเราๆ ก็มีอายุเพิ่มขึ้นทุกปี สรีระและความชอบอาจเปลี่ยนตามไปตามอายุ ซึ่งเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าที่นอนนั้นนอนหลับไม่สบาย มีความยวบ เป็นหลุมเป็นบ่อ ควรเปลี่ยนฟูกนอนทันทีเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและหลัง

ทั้งหมดนี้คือวิธีดีๆ ที่สามารถทำตามได้ไม่ยากและช่วยยืดอายุการใช้งานของที่นอนได้นานขึ้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเปลี่ยนบ่อยๆ แต่ก่อนตัดสินใจซื้อควรลองให้แน่ใจและเลือกซื้ออย่างคุ้มค่าแม้ราคาจะสูงก็ตาม นอกเหนือจากที่นอนที่ต้องมีคุณภาพแล้ว เตียงนอนที่ได้มาตรฐาน มีความสูงพอดีและความแข็งแรงขณะใช้งานจะช่วยให้การนอนหลับได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หากใครที่นำเอาเทคนิคดีๆ ในการยืดอายุการใช้งานของที่นอนไปทำแล้ว ลองสำรวจกันอีกนิดว่าเตียงนอนนั้นถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้วหรือไม่ เพราะ DEEROOM ผู้ผลิตและจำหน่ายเตียงนอน,ฐานเตียงนอน อีกทางเลือกสำหรับการซื้อเตียงที่สวยงามและคุณภาพดี โดยสิ่งที่จะได้รับจาก ดีรูม DEEROOM คือ เรื่องของคุณภาพสินค้า ทั้งฐานรองที่นอน, ฐานรองเตียง ไม่มีการบวกส่วนต่างทำให้จ่ายราคาเท่ากันแต่ได้ของคุณภาพที่ดี รวมถึงมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำในการให้ข้อมูลสินค้าและการสั่งซื้อ พร้อมต้อนรับที่สถานที่จริง สุดท้ายคือเรื่องการขนส่งและบริการ (เมื่อซื้อสินค้าครบตามราคาที่กำหนดและอยู่ในพื้นที่จัดส่ง) ที่มีการจัดส่งให้ถึงที่และช่วยแก้ไข พร้อมให้บริการหากเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ระหว่างการขนส่ง และมีระยะเวลารับประกันสินค้า และไม่ต้องกังวลเรื่องจะไม่เห็นสินค้าจริงเพราะสามารถเข้ามาดูได้ที่โรงงานด้วย

สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่
โทร : 081-499-8988
lD line : @deeroom
E-MAIL : deeroom88@gmail.com

Visitors: 571,997