เลือกเตียงเดี่ยวให้ถูกใจ จากวัสดุที่ใช่คุณ

วิธีตัดสินใจเมื่อต้องเลือกวัสดุทำเตียงเดี่ยว

เตียงเดี่ยว

ใครที่ใฝ่ฝันอยากจะมีห้องนอนเล็ก ๆ ขนาดน่ารัก มีเตียงสักหลัง อบอุ่นสำหรับนอนคนเดียวชิล ๆ หรือวางแผนอยากแยกห้องให้เด็ก ๆ ก็คงต้องไม่พลาดที่จะเลือกเตียงเดี่ยวดี ๆ สักหลังมาวางไว้เป็นหัวใจของห้องนอน เตียงที่ดีจะทำให้คุณจบวันอย่างมีความสุข นอกจากการเลือกที่นอนที่สบาย เหมาะกับพฤติกรรมการนอนของคุณแล้ว วัสดุที่นำมาทำเตียงเดี่ยวก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งเตียงเดี่ยวก็ทำมาจากวัสดุมากมายไม่ว่าจะเป็น ไม้ต่าง ๆ ทั้งไม้แท้และสังเคราะห์ เหล็ก หรือแม้แต่เบาะหนัง

เลือกเตียงเดี่ยวที่ทำจากวัสดุชนิดไหนดี

  • งบประมาณ
    วัสดุที่แตกต่างกันมีค่าใช้จ่ายที่ต่างกัน เช่น เตียงเดี่ยวจากไม้แท้อาจมีราคาสูงกว่าไม้เทียม คุณควรพิจารณาก่อนว่าได้จำกัดงบสำหรับการประกอบเตียงเดี่ยวอยู่ที่เท่าไร

  • สไตล์การตกแต่ง
    คิดถึงการตกแต่งโดยรวมของห้องนอนคุณ เพื่อให้เตียงเดี่ยวประกอบออกมาแล้วสามารถเสริมความสวยงามของห้องได้ โดยไม่หลุดโทน เช่น เตียงเดี่ยวจากไม้ สำหรับการตกแต่งสไตล์มินิมอล สไตล์คอทเทจอบอุ่น เตียงเหล็กสำหรับสไตล์ลอฟต์ สไตล์โมเดิร์น เป็นต้น

  • ความแข็งแรงทนทาน
    วัสดุแต่ละประเภทมีความแข็งแรงทนทานแตกต่างกัน คุณสามารถพิจารณาได้ว่าต้องการเตียงเดี่ยวที่มีความทนทานมากน้อยเพียงใด โดยคำนึงถึงระยะเวลาการใช้งาน พฤติกรรมการนอน ความถี่ในการใช้งาน เป็นต้น

  • น้ำหนักและการเคลื่อนย้าย
    วัสดุแต่ละประเภทมีน้ำหนักหนักเบาแตกต่างกัน หากคุณมีแนวโน้มจะเคลื่อนย้ายเตียงบ่อย ๆ อาจเลือกวัสดุที่มีน้ำหนักเบาสำหรับเตียงแทนการเลือกวัสดุหนัก

  • การบำรุงรักษา
    วัสดุแต่ละชนิดที่เลือกมาทำเตียงต้องการการบำรุงรักษาที่แตกต่างกัน เช่น ไม้อาจต้องคอยขัดเงา เช็กมดปลวกเป็นระยะ ยกเว้นไม้บางชนิดเช่น ไม้สักที่ไม่มีปัญหาเรื่องปลวกและแมลง ในขณะที่เหล็กอาจต้องระวังเรื่องการผุกร่อน สนิม

วัสดุที่นิยมในการผลิตเตียงเดี่ยวมีอะไรบ้าง

มีวัสดุหลายอย่างที่ใช้ทำส่วนประกอบต่าง ๆ ของโครงเตียงและที่นอน ต่อไปนี้เป็นวัสดุยอดนิยมที่ใช้สำหรับเตียงเดี่ยว

  • ไม้
    ไม้เป็นตัวเลือกยอดนิยมมาตั้งแต่อดีต ซึ่งยังคงความคลาสสิคมาจนถึงปัจจุบัน นิยมนำมาทำเป็นโครงเตียง ไม้สามารถออกแบบออกมาเป็นสไตล์ที่หลากหลาย ทั้งเรียบง่าย และหรูหรา โดยให้ทั้งความทนทานและความสวยงาม ไม้ที่ใช้กันทั่วไป ได้แก่ ไม้โอ๊ค ไม้สน ไม้สัก ไม้แดง ไม้เต็ง ไม้ยางพารา ในต่างประเทศมีไม้เชอร์รี่ และไม้เมเปิล

  • เหล็ก
    วัสดุที่ให้ความแข็งแรง ทนทาน มักจะดูฐานเตียงโล่ง โปร่ง แต่ใรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทำความสะอาดง่าย ดูแลง่าย มีทั้งแบบสี่เหลี่ยมต่อกันแบบเรียบง่าย หรือดัดเป็นลวดลายเพิ่มลูกเล่นให้เตียงเดี่ยวของคุณ

  • หนัง
    มักใช้หุ้มฐานเตียงที่มีเหล็กหรือไม้เป็นโครงสร้างอยู่ภายในอีกชั้น หนังให้ความรู้สึกหรูหรา และให้ความรู้สึกนุ่มนวล สบายกว่า หนังที่ใช้ทำเตียงเดี่ยวมีหลายประเภท ราคาแตกต่างกันออกไป เช่น หนังแท้ หนัง PVC หนัง PU

  • หวายหรือเครื่องจักสาน
    เตียงเดี่ยวชนิดนี้ใช้วัสดุธรรมชาติที่นำมาสานเป็นรูปร่างได้ เช่น หวาย ที่มีทั้งหวายแท้ตามธรรมชาติและหวายเทียมสังเคราะห์ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้วยเช่นกัน ไม้ไผ่ วัสดุเหล่านี้จะได้โครงเตียงที่มีน้ำหนักเบาและโปร่งสบาย ขนย้ายง่าย แต่ไม่เหมาะกับที่นอนที่มีน้ำหนักมาก รวมถึงไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก มักใช้ตกแต่งในห้องนอนสไตล์ทรอปิคอล หรือสไตล์โบฮีเมียน ซึ่งให้ความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์

  • ปาร์ติเกิลบอร์ด (Particleboard)
    หรือไม้ปาติเคิล เป็นไม้ประดิษฐ์ชนิดหนึ่งที่เกิดจากการนำเศษของไม้ เช่น ขี้เลื่อย และเศษต่าง ๆ ของไม้มาบดอัดเข้าด้วยกัน โดยใช้เคมีเป็นส่วนผสมให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน จนได้ไม้ปาติเคิลที่มีรูปร่าง ลักษณะเหมือนไม้จริงทุกประการ แต่มีน้ำหนักเบากว่าเคลื่อนย้ายได้ง่าย ราคาถูกกว่า และมีลวดลายและสีสันมากกว่าไม้จริง และมีการเคลือบเมลามีนทำให้ ทนความชื้น ความร้อน และรอยขีดข่วนได้

  • สปริง
    คือเตียงเดี่ยวที่ทำจากโครงสปริง ขดเรียงต่อกันเป็นแพ ข้อดีคือมีความยืดหยุ่นสูง กระจายน้ำหนักได้ดี และขึ้นชื่อในเรื่องการระบายอากาศ ที่นอนสปริงยังรองรับทุกสรีระการนอน บางครั้งอาจมีการใช้ร่วมกันกับยางพารา หรือเมมโมรีโฟมเพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย

  • ยางพารา
    สำหรับทำตัวที่นอน ทำจากยางพาราแท้บริสุทธิ์จากธรรมชาติ มีความยืดหยุ่นสูง รับน้ำหนักได้ดี เมื่อขยับตัวขณะนอนหลับไม่เกิดเสียง มีความทนทานสูง อายุการใช้งานนาน แต่มีข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก ไม่เหมาะกับคนที่เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์บ่อย ๆ


ไม่ว่าคุณจะพิจารณาวัสดุไหนสำหรับทำเตียงเดี่ยว อย่าลืมที่จะพิจารณาที่นอนของคุณ ขนาดห้อง และการวางเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับเตียงเดี่ยวที่เหมาะกับความต้องการ ความชอบ และงบประมาณของคุณได้ดีที่สุด แนวทางการตัดสินใจเหล่านี้นี้จะช่วยให้คุณสร้างห้องนอนที่สะดวกสบายและมีสไตล์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ หากคุณมองหาเตียงที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเตียงรูปแบบไหนก็ตาม เลือกใช้บริการจาก DEEROOM คือโรงงานผลิตและจัดจำหน่ายเตียงนอน เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องนอน เตียงแบบมีลิ้นชักเก็บของ ตู้ข้างเตียง และชั้นเก็บของ เรามีสินค้าคุณภาพที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม พร้อมให้บริการทั้งก่อนและหลังการขาย อีกทั้งยังรับประกันคุณภาพของสินค้าทุกชิ้น มั่นใจได้ว่าคุณจะรู้สึกประทับใจในการใช้บริการซื้อสินค้าจากเรา

สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่
โทร : 081-499-8988
lD line : @deeroom
E-MAIL : deeroom88@gmail.com

Visitors: 572,273