การให้ความสำคัญกับที่นอนนั้นส่งผลดีอย่างไรให้กับตัวเราบ้าง

หากต้องการยืดอายุการใช้งานและรักษาความสะอาดของเตียงนอน ควรทำอย่างไร

เตียงนอน

การนอนมีความสำคัญต่อสุขภาพทั้งกายและจิตใจของคนเรา การนอนพักผ่อนให้เพียงพอและมีคุณภาพสามารถช่วยฟื้นฟูร่างกาย ปรับปรุงสมรรถภาพทางสมอง และเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายในชีวิตประจำวัน การนอนที่ดีจะช่วยลดความเครียด ปรับสมดุลในระบบฮอร์โมน และส่งเสริมกระบวนการซ่อมแซมของเซลล์ที่สูญเสียในระหว่างวัน และปรับปรุงอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ด้วย เดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับที่นอนหรือเตียงนอน เพราะร่างกายของเรานั้นจะมีความเหน็ดเหนื่อยซึ่งเป็นความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้าจากการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการขับรถ การเดินทางไปทำงาน การออกไปใช้ชีวิต และความเครียดจากการทำงาน และปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน เมื่อร่างกายของเราถูกบั่นทอนด้วยปัญหาเหล่านี้แน่นอนว่าหากเราได้นอนพักผ่อนบนที่นอนหรือเตียงนอนที่ดีและมีประสิทธิภาพ จะทำให้เรานอนพักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น หากเรามีการพักผ่อนและมีคุณภาพการนอนที่ดีนั้น จะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคร้ายที่ไม่เป็นผลดีต่อตัวเรา ฉะนั้นเราจึงให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก และวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการนอนที่ดีและมีประสิทธิภาพให้กับทุกคน การนอนที่ดีนั้นแน่นอนว่านอกจากจะนอนให้ครบ 8-10 ชั่วโมงต่อวันแล้ว การเลือกที่นอนหรือเตียงนอน การดูแลรักษาความสะอาดและการรักษาเตียงนอนก็สำคัญเช่นกัน ที่นอนหรือเตียงนอนที่ดีต้องมีความสะอาด ปราศจาก ฝุ่นละออง ไรฝุ่น เชื้อรา และแบคทีเรียสะสม เพื่อสุขอนามัยของบรรยากาศภายในห้องนอน ซึ่งหากมีความสะอาดปราศจากสิ่งที่กล่าวมาก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของตัวเราเอง

หลักการใช้งานที่นอนหรือเตียงนอน

1.ควรแกะพลาสติกที่ใช้หุ้มที่นอนหรือเตียงนอนออก เพื่อให้อากาศระบายถ่ายเทในที่นอน และให้ที่นอนได้มีความยืดหยุ่นตามการใช้งาน ไม่ถูกบีบอัดหรือกดทับอยู่ในพลาสติก

2.ควรใช้ผ้ารองกันเปื้อนปูบนที่นอนหรือเตียงนอนเพื่อให้คราบสกปรกหรือสิ่งสกปรกไม่ติดอยู่บนที่นอนโดยตรง ซึ่งผ้าปูกันเปื้อนนี้สามารถถอดออกนำไปซักได้ง่าย

3.ควรพลิกที่นอนกลับด้าน หมายถึงสลับหัวท้ายของที่นอน เพื่อไม่ให้ฝั่งใดฝั่งหนึ่งยุบตัวจนเกินไป และยังช่วยรักษาความคงสภาพเดิมของที่นอนได้ดี หากเราพลิกที่นอนเราจะสามารถใช้ได้ทั้ง 2 ด้าน

การดูแลรักษาความสะอาดที่นอนหรือเตียงนอน มีดังนี้

1.ต้องทำการถอดปลอกหมอนหนุน ปลอกหมอนข้าง ผ้าปูเตียง และผ้าห่ม ออกไปซักล้างทำความสะอาดและเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

2.เปิดห้องนอนให้มีอากาศถ่ายเท และให้แสงแดดช่วยทำการฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ เปิดห้องนอนให้แสงแดดส่องลงมาที่ที่นอนหรือเตียงนอน

3.ควรทำการดูดฝุ่นทุกครั้งที่เปลี่ยนชุดเครื่องนอน เนื่องจากฝุ่นละอองเป็นเชื้อโรคที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่าที่มักจะถูกสะสมอยู่บนที่นอนหรือเตียงนอน เราสามารถใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดตามหัวเตียงและบริเวณเตียงนอนเพื่อให้ที่นอนหรือเตียงนอนสะอาดปราศจากการเกิดฝุ่นสะสม ซึ่งหากฝุ่นเยอะก็จะเกิดอาการคันระคายเคืองที่ผิวหนัง และทำให้เกิดภูมิแพ้ ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพของเราเอง

4.การขจัดคราบฝังลึกบนที่นอนหรือเตียงนอน

4.1 ทำความสะอาดโดยใช้เบกกิ้งโซดา
หากเป็นคราบที่ขจัดได้ง่ายเราสามารถใช้น้ำผสมกับสบู่หรือน้ำยาทำความสะอาดสูตรอ่อนโยน โดยผสมให้เจือจางไม่ต้องเข้มข้นมาก ผสมแล้วนำมาขัดคราบบนที่นอน กรณีที่คราบฝังลึก เราสามารถใช้เบกกิ้งโซดาทำความสะอาดที่นอนได้ โดยการนำแปรงเล็ก ๆ หรือแปรงสีฟันมาขัดทำความสะอาด เนื่องจากที่นอนมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักเยอะทำให้ไม่สามารถนำไปซักได้ ซึ่งเบกกิ้งโซดามีคุณสมบัติที่ดีคือสามารถดูดซับสิ่งสกปรก ความชื้น ลดกลิ่นอับที่ไม่พึงประสงค์ และขจัดไรฝุ่นได้ เบกกิ้งโซดานั้นไม่มีสารพิษที่เป็นอันตรายใด ๆ ราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่าย ผู้คนจึงมักใช้เบกกิ้งโซดาเป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดที่นอนโดยวิธีการดังนี้
ขั้นแรกผสมเบกกิ้งโซดา กับเกลือ และน้ำ 1 ถ้วย และเทส่วนผสมลงบนรอยคราบหลังจากเทแล้วต้องทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีและเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ และให้ทำการดูดฝุ่นที่นอนอีกครั้ง

กรณีใช้ดับกลิ่นบนที่นอนวิธีใช้ดังนี้
ให้ผสมเบกกิ้งโซดา กับน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ เมื่อผสมเข้ากันแล้วให้นำไปโรยบนที่นอน และใช้แปรงหัวอ่อนนุ่มขัดเบา ๆ เมื่อขัดเสร็จแล้วให้ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ขั้นตอนสุดท้ายให้ดูดทำความสะอาดผงเบกกิ้งโซดาออกอีกครั้ง
เมื่อขจัดคราบแล้วควรเปิดห้องให้แสงแดดส่องที่นอนโดยตรงเพื่อให้จุดที่เราทำความสะอาดนั่นแห้งสนิท ถือเป็นการลดกลิ่นอับและฆ่าเชื้อโรคที่นอนด้วยแสงไปในตัว

4.2 การทำความสะอาดคราบทางชีวภาพด้วยเครื่องทำความสะอาดเอนไซม์
ขั้นแรกต้องฉีดสเปรย์ทำความสะอาดเอนไซม์บนผ้าสะอาด และนำผ้านั้นมาขัดถูเช็ดรอยเปื้อนของที่นอน โดยเราจะเช็ดประมาณ 10-15 นาที ขึ้นอยู่กับความสะสมของคราบนั้น หลังจากเช็ดแล้วให้นำผ้าสะอาดที่ชุบด้วยน้ำเย็นมาเช็ดต่อ ทั้งนี้เราไม่ควรฉีดน้ำยาลงบนที่นอนโดยตรง เพราะที่นอนไม่รองรับการทำความสะอาดแบบเปียก เราควรใช้การทำความสะอาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตัวสเปรย์ทำความสะอาดเอนไซม์นี้จะช่วยขจัดคราบเลือด ปัสสาวะ เหงื่อ และสิ่งสกปรกทางชีวภาพ ได้ดี

ที่นอนสกปรก เป็นคราบฝังลึกสะสม และมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ สาเหตุมาจากสิ่งสกปรก ที่ไม่ได้รับการทำความสะอาด จนสะสมเกิดเป็นคราบต่าง ๆ เช่น ฝุ่น เชื้อโรค เหงื่อไคล เราจึงควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดที่นอน เพื่อไม่ให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และคุณภาพการนอน ซึ่งการวิธีทำความสะอาดที่นอน สามารถเลือกมาใช้ได้ตามความเหมาะสมไม่ว่าจะเป็นการซัก การนำที่นอนไปตากแดด การดูดไรฝุ่น การทำความสะอาดด้วยเบกกิ้งโซดา การใช้แปรงขัดที่นอน จะช่วยทำให้ที่นอนสะอาดไรกลิ่นไม่พึงประสงค์ และช่วยยืดอายุการใช้งานที่นอนอีกด้วย หากท่านใดกำลังมองหาที่นอนหรือเตียงนอน ต้องเป็นที่นี่ DEEROOM (ดีรูม) คือโรงงานทำเตียงนอนและจัดจำหน่ายโดยตรง ดีรูม ผลิตสินค้าประเภท ฐานรองที่นอน เตียงนอนแบบมีหัวเตียง ฐานเตียง เตียงดีไซน์ เฟอร์นิเจอร์ชุดห้องนอน เตียงแบบมีลิ้นชักเก็บของ หัวเตียงดีไซน์ เตียงเด็ก เตียงเสริมลูกน้อย เตียงครอบครัว โซฟาเบด ฟูกที่นอน ตู้ข้างเตียง ชั้นเก็บของ มีทั้งแบบหุ้มหนังและไม่หุ้มหนัง ราคามิตรภาพ มีสินค้าให้ที่เหมาะกับลูกค้าทุกกลุ่ม มีบริการพร้อมส่งเและติดตั้งในเขตพื้นที่บริการ เรารับประกันคุณภาพ มีบริการหลังการขาย มีทีมขนส่งเและช่างติดตั้งสินค้าที่ชำนาญ เน้นบริการที่ประทับใจ เพื่อให้ลูกค้าได้บริการที่ดีที่สุด

 

สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่
โทร : 081-499-8988 | lD line : @deeroom | E-MAIL : deeroom88@gmail.com

 

Visitors: 572,287