การเลือกและการใช้เตียงนอน ให้เหมาะกับผู้สูงอายุ

6 เทคนิคการเลือกเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ

เตียงนอน

การเลือกเตียงนอน มีส่วนสำคัญต่อการฟื้นฟูร่างกายมาก ๆ เพราะการนอนหลับ คือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด และเป็นเรื่องจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะในช่วงที่นอนหลับ เป็นเวลาที่ร่างกายทำงานทุกน้อยที่สุด จึงเป็นช่วงที่ร่างกายสามารถฟื้นฟูได้ดีที่สุดเช่นกัน แต่ในบางครั้งการนอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ การนอนบนที่นอนแข็งเกินไป หรือนอนบนเตียงนอนที่ไม่สอดรับกับสรีระร่างกาย อาจมีผลให้ร่างกายฟื้นตัวได้ไม่ดี เนื่องจากการนอนหลับไม่สนิท หรือหลับไม่ลึกมากพอ ทำให้ในระหว่างคืนต้องตื่นนอนบ่อยครั้ง ร่างกายจึงพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นการเลือกเตียงนอนจึงมีความสำคัญต่อการพักผ่อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

และด้วยการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ มีส่วนสำคัญมากต่อการฟื้นฟูร่างกายนี้เอง ทำให้ในปัจจุบันหลาย ๆ คนให้ความสำคัญกับการ เลือกเตียงนอน ให้เข้ากับสรีระร่างกาย และพฤติกรรมการนอน รวมถึงสุขลักษณะในการนอน เพื่อให้เราสามารถพักผ่อนนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ ช่วยให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูได้ดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีการฟื้นฟูร่างกายได้ช้ากว่าคนหนุ่ม สาว และเด็ก ๆ ดังนั้น ในการเลือกซื้อเตียงครอบครัว และเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ จึงมีการศึกษารายละเอียด และข้อมูลของเตียงนอนแต่ละแบบ รวมไปถึงคุณสมบัติของเตียงนอน และประโยชน์ในการใช้งาน ก่อนตัดสินใจซื้อมาอย่างดี

รู้จักคุณสมบัติและการแบ่งประเภทเตียงนอนผู้สูงอายุ

ปัจจุบันการแบ่งประเภทเตียงนอน โดยหลักแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1. เตียงเดี่ยว (Single Bed) ซึ่งจะมีขนาดให้เลือก 2 ขนาดคือ ขนาด 3 ฟุต และ 3.5 ฟุต และ ประเภทที่ 2. เตียงคู่ (Double Bed) โดยเตียงคู่ จะมีขนาดมาตรฐานให้เลือก 3 ขนาด คือ ขนาด 4 ฟุต หรือที่เรียกว่า Double Size Bed ขนาด 5 ฟุต เรียกว่า Queen Size Bed และ ขนาด 6 ฟุต เรียกว่า King Size Bed

แต่ภายหลังมา มีบริษัทผู้ผลิตเตียงนอน หลาย ๆ แบรนด์สินค้าที่พัฒนาเตียงนอน สำหรับผู้สูงอายุออกมาตอบโจทย์ความต้องการกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งต้องการฟังก์ชั่นพิเศษ เพื่ออำนวยความสะดวกในการลุก นั่ง และนอน ที่เหมาะสมทางกายภาพ เหมาะสมกับช่วงอายุ ทำให้มีการแบ่งกลุ่มของเตียงนอนออกมาทำตลาดเฉพาะ คือ เตียงนอนผู้สูงอายุ โดยเตียงนอนผู้สูงอายุแบ่งออกเป็น 3 ประเภทประกอบด้วย

เตียงนอนผู้สูงอายุแบบธรรมดา ชื่อก็บอกแล้วว่าเตียงนอนแบบธรรมดา ดังนั้น เตียงนอนประเภทนี้จึงไม่เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย แต่เน้นในเรื่องของคุณสมบัติเกี่ยวกับการนอน เพื่อให้ผู้สูงอายุนอนได้สะดวกสบาย ปรับเปลี่ยนท่านอนได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดย เตียงนอน สำหรับผู้สูงอายุประเภทนี้ จะมีการติดตั้งราวเหล็ก เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการตกหล่น เนื่องเพราะเน้นประโยชน์ช่วยให้ผู้สูงอายุปรับเปลี่ยนท่านอนได้อย่างอิสระ ทำให้มีโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุจากการตกเตียง ดังนั้น การติดตั้งราวเหล็ก ซึ่งสามารถปรับขึ้นลง หรือพับเก็บได้จึงมีความสำคัญ

เตียงนอนผู้สูงอายุแบบไฟฟ้า เตียงผู้สูงอายุปรับไฟฟ้า หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าเตียงผู้ป่วยไฟฟ้า เป็นเตียงที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานของผู้ป่วยสูงอายุ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการนอนหลับ และทำกิจกรรมต่าง ๆ บนเตียง ในกรณีที่ผู้สูงอายุ มีอายุมาก ๆ เคลื่อนไหวลำบาก หรือป่วยทำให้เคลื่อนไหวไม่สะดวก เตียงนอนไฟฟ้า ถูกออกแบบให้มีฟังก์ชั่นการปรับระดับสูง - ต่ำ ได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ เช่น ปรับระดับความลาดเอียงหรือองศาให้เหมาะกับการอ่านหนังสือ ดูทีวี หรือนั่งทำงาน ดังนั้น เตียงนอนไฟฟ้าจึงไม่จำเป็นเสมอไปว่าจะต้องใช้สำหรับผู้ป่วยสูงอายุเท่านั้น

เตียงนอนผู้สูงอายุแบบพับได้ สำหรับ เตียงนอนผู้สูงอายุแบบพับได้นั้น เป็นเตียงที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีปัญหาด้านสุขภาพ หากต้องนอนจำเจอยู่กับมุม หรือสถานที่เดิม ๆ อาจทำให้มีปัญหาซึมเศร้า ดังนั้น เตียงนอนแบบพับได้จึงออกแบบให้มีคุณสมบัติ พับเก็บได้ และง่ายต่อการเคลื่อนย้าย หรือจัดเก็บได้ ขณะเดียวกัน เตียงนอนแบบพับได้ยังถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยสูง มีระบบเซฟตี้ ช่วยป้องกันการลื่นไถลของผู้ใช้งาน และยังสามารถปรับเปลี่ยนส่วนต่าง ๆ ของเตียงได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานได้ด้วย

6 เทคนิคเลือกเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ

เพราะผู้สูงอายุต้องได้รับความสะดวกสบายในการพักผ่อน การเลือกเตียงนอนผู้สูงอายุ จึงเป็นเลือกไอเทม ชิ้นสำคัญที่ต้องตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี และเตียงนอนผู้สูงอายุที่ดีนั้นจะต้องมีคุณสมบัติที่สัมพันธ์กับสรีระ และสภาพร่างกายของผู้สูงอายุ เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการนอนหลับ ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับสบาย หลับลึก หลับได้ยาวนานตลอดคืน และเพื่อให้ได้เตียงที่เหมาะสม ตอบโจทย์การพักผ่อนของผู้สูงอายุ วันนี้เราได้นำ 6 เทคนิคดี ๆ ในการเลือกซื้อเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุมาฝาก ดังนี้


พิจารณาเรื่องของความกว้างและความสูงของเตียงนอน เป็นอันดับแรก เพราะความกว้าง และความสูงของเตียงนอนผู้สูงอายุนั้น มีผลต่อการใช้งานและความปลอดภัยของผู้สูงอายุอย่างมาก ดังนั้นในการเลือกเตียงนอนให้กับผู้สูงอายุจึงควรพิจารณาเรื่องของขนาดเป็นเรื่องแรก ๆ โดยขนาดความกว้างของเตียงที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ คือ 3.5 ฟุต เพราะมีขนาดที่เหมาะสมและอิสระมากพอที่จะพลิกตัวไปมาได้สะดวก และทำให้สามารถทำกิจกรรมบนเตียงนอนได้ ส่วนความสูงของเตียงไม่ควรเกิน 40 เซนติเมตร หรือสูงประมาณข้อพับเข่า ซึ่งเป็นระยะความสูงที่ลุกนั่ง นอนได้สบาย ไม่เสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุ

พิจารณาในเรื่องของความปลอดภัย คือมีอุปกรณ์เสริมด้านความปลอดภัย เช่น เสริมราวจับ ซึ่งเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นของการช่วยพยุงตัวในการนั่ง นอน หรือ ลุกจากเตียงนอน และราวจับยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการพลัดตกลงจากเตียงเมื่อมีการพลิกตัวระหว่างนอนในช่วงกลางคืน ที่สำคัญราวจับที่เสริมเข้ามาควรจะสามารถลดระดับลง หรือพับเก็บได้เมื่อไม่ต้องการใช้งาน

พิจารณาเรื่องวัสดุที่ใช้ในการผลิต ในการเลือกซื้อเตียงนอนผู้สูงอายุนั้น เรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาให้มากคือ การเลือกใช้วัสดุในการผลิตเตียงนอนของผู้ผลิต เนื่องจากเตียงนอนเป็นอุปกรณ์ที่ต้องรองรับน้ำหนักตัวของผู้สูงอายุ วัสดุที่ใช้จึงต้องมีความแข็งแรง และทนทาน นอกจากนี้ผิวของวัสดุที่ใช้ในการผลิตเตียงนอนยังต้อง เป็นวัสดุที่มีผิวเรียบ ไม่มีส่วนที่มีความแหลมหรือคม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้สูงอายุได้

พิจารณาเรื่องขนาดของช่องว่างใต้เตียงนอน หลายคนอาจมองว่าช่องว่างใต้เตียงนอนนั้น ไม่ได้มีความสำคัญต่อการใช้งาน เพราะโดยปกติแล้วด้านล่างของเตียงจะไม่ถูกใช้ประโยชน์ใด ๆ อยู่แล้ว และหากเป็นเตียงครอบครัว ที่ใช้นอนร่วมกัน พื้นที่ใต้เตียงส่วนใหญ่จะถูกออกแบบให้มีลิ้นชักจัดเก็บสิ่งของ ดังนั้นพื้นที่ช่องว่างด้านใต้เตียงนอน จึงไม่ค่อยได้รับความสำคัญ แต่สำหรับเตียงนอนผู้สูงอายุแล้ว ช่องว่างใต้เตียงเป็นส่วนใช้ประโยชน์ได้อย่างดี เช่น สามารถใช้เป็นที่สอดเท้า ไว้ออกกำลังขา ด้วยการแกว่งขาขึ้นและลง แต่หากเตียงไม่มีช่วงว่างด้านใต้เตียง ผู้สูงอายุต้องระมัดระวังในขณะเดินและขึ้นลงเตียงนอนให้ดี เพราะอาจจะเกิดอุบัติเหตุจากการเดินเตะขอบเตียง ซึ่งอาจส่งผลให้หกล้มได้ ดังนั้น การเลือกเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ จึงควรเลือกที่มีช่องว่างใต้เตียง มากกว่าเลือกเตียงนอนที่ปิดทึบ

พิจารณาเรื่องการใช้ประโยชน์หัวเตียงและปลายเตียง เพราะเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุที่ดี ควรออกแบบให้ หัวเตียงและปลายเตียงนอน สามารถใช้ประโยชน์ในการช่วยพยุงตัวให้กับผู้สูงอายุได้ด้วย เพราะในบางครั้งการลุกนั่งหรือ ล้มตัวนอนของผู้สูงอายุ อาจมีปัญหาเรื่องการทรงตัวทำให้เกิดการไหลลื่นไปตามน้ำหนักของตัว ดังนั้นหากในส่วนของหัวเตียงและปลายเตียงนอน มีการเสริมอุปกรณ์ช่วยพยุงก็จะทำให้ผู้สูงอายุสามารถยึดจับ ใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยพยุงได้

พิจารณาการใช้งานร่วมกับที่นอน เช่น เมื่อวางฟูกหรือที่นอนในเตียงนอนแล้ว จะทำให้มีความสูงมากไป ทำให้เป็นอุปสรรคในการขึ้น - ลงเตียงนอนของผู้สูงอายุหรือไม่ เพราะในบางครั้งเราเลือกเตียงนอนที่มีระดับความสูงที่เหมาะสมแล้วแต่เมื่อนำที่นอนมาวางลงบนเตียงปรากฏว่ามีความสูงเกินไป ทำให้ขึ้น - ลงไม่เหมาะสะดวก เพราะโดยมากแล้วขนาดความกว้างหรือความสูงของที่นอนจะขึ้นอยู่กับความนุ่มของที่นอน ดังนั้นในการเลือกซื้อเตียงนอนผู้สูงอายุจึงต้องพิจารณาการใช้งานร่วมกันกับที่นอนด้วย เพราะหากเมื่อใช้ร่วมกันแล้วสูงเกินไป ทำให้ต้องเปลี่ยนที่นอนไปใช้ที่นอนที่มีความหนาลดลง และหากที่นอนมีความแข็งกระด้างก็จะทำให้นอนหลับไม่สบาย และเกิดอาการปวดเมื่อยหลัง ปวดเอว ตามมาได้

การเลือกเตียงนอนที่ดีให้กับ คุณแม่ คุณพ่อ หรือญาติผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุในบ้านเรา คืออีกหนึ่งความห่วงใย ความใส่ใจดูแลคนที่เรารัก ดังนั้นการเลือกซื้อเตียงนอนผู้สูงอายุจึง เป็นการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญมาก ๆ เพราะการเลือกเตียงนอนที่ดี ก็เป็นเหมือนการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่เรารักนั่นเอง

หากคุณ กำลังตัดสินใจหรือมองหาเตียงนอนสำหรับผู้สูงอายุ หรือเตียงนอนครอบครัว “DEEROOM” (ดีรูม) คือโรงงานผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเตียงนอน และที่นอน คุณภาพที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั่วประเทศ เรามีสินค้าที่ครอบคลุม ตามความต้องการของลูกค้าทุกขนาด ทุกระดับ ตั้งแต่เตียงนอน 3.5 ฟุต ที่นอน 3.5 ฟุต ,ที่นอน 5 ฟุต ,ที่นอน 6 ฟุต ,โซฟาเบด ,เตียง 5 ฟุต ,เตียง 6 ฟุต ,เตียงเดี่ยว ,เตียงคู่ ,เตียงเด็ก ,หัวเตียง และเตียงครอบครัว เราคือ โรงงานผู้ผลิตเตียงนอนคุณภาพอันดับ 1 ของประเทศไทย สนใจสั่งซื้อ และขอข้อมูลเพิ่มเติม
สามารถติดต่อได้ที่

 

สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่
โทร : 081-499-8988 | lD line : @deeroom | E-MAIL : deeroom88@gmail.com

 

Visitors: 572,528